Sinh vật đơn bào gồm:
1: Động vật nguyên sinh
2: Tảo đơn bào
3: Thể ăn khuẩn
4: Vi khuẩn
5: Virut
6: Vi khuẩn lam
Câu trả lời đúng là:
A -
1, 2, 3, 4
B -
2, 3, 5, 6
C -
1, 2, 3, 6
D -
1, 2, 4, 6
2-
Vi khuẩn, vi khuẩn lam, tảo đơn bào động vật nguyên sinh giống nhau ở điểm nào sau đây:
A -
Sống tự do
B -
Cơ thể được cấu tạo bởi màng, chất nguyên sinh và nhân có màng nhân
C -
Cơ thể được cấu tạo bởi 1 tế bào
D -
Gây bệnh cho thực vật, động vật và người
3-
Cho các đặc điểm sau:
1: Có kích thước bé
2: Sống kí sinh và gây bệnh
3: Cơ thể chỉ có 1 tế bào
4: Chưa có nhân chính thức
5: Sinh sản rất nhanh
Những đặc điểm nào sau đây có tất cả ở mọi vi khuẩn:
A -
1, 2, 3, 4
B -
1, 3, 4, 5
C -
1, 2, 3, 5
D -
1, 2, 4, 5
4-
Virut gây hại cho cơ thể vật chủ vì:
A -
Virut sống kí sinh trong tế bào vật chủ
B -
Virut sử dụng nguyên liệu của tế bào vật chủ
C -
Chúng phá hủy tế bào vật chủ
D -
Cả A, B và C
5-
Virut và thể ăn khuẩn được dùng làm đối tượng để nghiên cứu sự sống (di truyền, sinh tổng hợp protein, lai ghép gen…) nhờ chúng có:
A -
Cơ sở vật chất di truyền tương đối ít và khả năng sinh sản rất nhanh.
B -
Kích thước tương đối bé
C -
Khả năng gây bệnh cho người và gia súc
D -
Đời sống kí sinh
6-
Ở trạng thái hoạt động virut tồn tại ở các dạng:
A -
Sống kí sinh trong cơ thể sinh vật
B -
Sống hoại sinh
C -
Sống tự do
D -
Sống kí sinh và hoại sinh
7-
Thành phần cấu tạo của virut gồm:
A -
Các phân tử axít nucleic kết hợp với nhau
B -
Chỉ có các phân tử protein
C -
1 phân tử axit nucleic (AND hoặc ARN) và vỏ bọc protein
D -
Màng chất tế bào và nhân
8-
Để chọn tạo các giống cây trồng lấy thân, lá, rễ có năng suất cao, trong chọn giống người thường sử dụng phương pháp gây đột biến.
A -
Mất đoạn
B -
Dị bội
C -
Chuyển đoạn
D -
Đa bội
9-
Hai phương pháp nghiên cứu di truyền mà Menđen đã thường xuyên sử dụng là:
A -
Phân tích di truyền cơ thể lai và lai phân tích
B -
Tự thụ phấn và giao phối cận huyết
C -
Phân tích di truyền cơ thể lai và lai xa
D -
Lai phân tích và lai xa
10-
Phát biểu sau đây có nội dung đúng là:
A -
Lưới thức ăn lớn hơn chuỗi thức ăn
B -
Chuỗi thức ăn lớn hơn lưới thức ăn
C -
Thành phần loài của chuỗi thức ăn nhiều hơn so với của lưới thức ăn
D -
Thành phần loài của lưới thức ăn nhiều hơn so với của chuỗi thức ăn