William Shakespeare (1564 – 1616) là :
a. Nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh thời kì Phục Hưng
b. Nhà viết kịch, nhà soạn nhạc vĩ đại của nước Pháp thời kì ánh sáng
c. Nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh thời kì ánh sáng
d. Nhà viết kịch, nhà soạn nhạc vĩ đại của nước Pháp thời kì Phục Hưng
Dòng nào không nói đúng về tác giả bài thơ "Vịnh khoa thi hương" ?
a. Ông sinh năm 1870, quê ở làng Vị Xuyên, huyện Mĩ Lộc, tỉnh Nam Định, nay là phố Hàng Nâu, thành phố Nam Định).
b. Ông chỉ sống 27 năm và chỉ đỗ tú tài nhưng sự nghiệp thơ ca của ông đã trở thành bất tử.
c. Ông sáng tác khoảng trên dưới 150 tác phẩm bằng chữ Nôm gồm đủ các thể tài : thất ngôn bát cú, thất ngôn tứ tuyệt, lục bát, văn tế, phú, câu đối,…
d. Thơ ông toả ra hai nhánh
Dòng nào không nói đúng về Nguyễn Khuyến ?
a. Sinh năm 1835, quê làng Yên Đổ, Hà Nội.
b. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo, thông minh, hiếu học, đỗ đầu cả ba kì thi (thi hương, thi hội và thi đình) nên thường được gọi là Tam nguyên Yên Đổ.
c. Ông làm quan với triều đình nhà Nguyễn được 12 năm.
d. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, ông kiên quyết từ quan về quê nhà,sống cuộc đời thanh bạch, bình dị cho đến lúc mất.
Dòng nào không nói đúng về tác giả bài thơ "Sa hành đoản ca" ?
a. Ông sinh năm 1809 (?), người làng Phú Thị, huyện Gia Lâm, nay thuộc Hà Nội.
b. Ông thi hương, đậu cử nhân năm 1831 tại trường thi Hà Nội, và sau đó vào Huế thi hội đỗ tiến sĩ.
c. Ông là một nhà thơ có tài năng và bản lĩnh, làm quan cho triều đình nhà Nguyễn nhưng sau lại tham gia khởi nghĩa nông dân chống lại triều đình.
d. Thơ văn ông chứa đựng thái độ phê phán chính sự nhà Nguyễn và thể hi
Câu nào cho thấy quan niệm sống của tác giả : ung dung, nhẹ nhàng, bình thản, không bị trói buộc bởi những cái tầm thường của cuộc đời ?
a. Vũ trụ nội mạc phi phận sự – Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng
b. Kìa núi nọ phau phau mây trắng – Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi
c. Được mất dương dương người tái thượng – Khen chê phơi phới ngọn đông phong.
d. Chẳng Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phú – Nghĩa vui tôi cho vẹn đạo sơ chung.
Quan niệm của nhà nho ngày xưa :
a. Xem trọng "tài" hơn "đức"
b. Xem trọng "đức" hơn "tài"
c. Chỉ xem trọng "tài", phủ nhận "đức"
d. Chỉ xem trọng "đức", phủ nhận "tài"
Dòng nào không mang sắc thái phủ định ?
a. Nào đợi ai đòi ai hỏi, phen này xin ra sức đoạn kình
b. Chẳng thèm trốn ngược trốn xuôi, chuyến này dốc ra tay bộ hổ
c. Nào phải thiệt quân cơ, quân vệ, theo vòng ở lính diễn binh
d. Chẳng qua là dân ấp, dân lân, mến nghĩa làm quân chiêu mộ
"Nghĩa sĩ" là :
a. Người sống có tình, có nghĩa, biết yêu thương và thủy chung trong tình cảm
b. Người có chí khí, không quản ngại hi sinh để cứu người, cứu nước
c. Người biết sống có ý nghĩa, biết theo đuổi những khát vọng lớn lao
d. Binh lính trong quân đội
Bài văn tế không có đặc điểm này :
a. Giọng điệu lâm li, thống thiết
b. Sử dụng nhiều thán từ
c. Sử dụng những từ ngữ, hình ảnh có giá trị biểu cảm mạnh mẽ
d. Miêu tả tỉ mỉ những bức tranh thiên nhiên
Vì sao tác giả lại đặt vấn đề đổi mới giáo dục ?
a. Vì tác giả nhận thấy nền giáo dục cũ không còn hợp thời
b. Vì tác giả sùng ngoại, muốn chạy theo cái mới của nước ngoài
c. Vì ông muốn canh tân đất nước, làm cho đất nước giàu mạnh, đủ sức đối phó với nguy cơ xâm lược của thực dân Pháp.
d. Vì ông không thích Nho học.